วันเสาร์ที่ 18 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

บันทึกการเข้าเรียนครั้งที่ 9

วันที่ 26 มกราคม 2555


- อาจารย์ให้ดูภาพที่เด็กได้วาดและเขียนออกมา ว่าทำให้คิดถึงอะไรบ้าง
-
พัฒนาการของเด็ก
-
เด็กได้คิดถึงพ่อเวลาวาดและเขียนออกมา
-
การมีความรักให้พ่อ
-
การถ่ายทอดความคิดของเด็ก
-
คำว่า ครับ แสดงให้ถึงการมีมารยาทของเด็ก
-
พูดถึงหลักการสอน การแก้ไขคำพูดที่เด็กพูดออกมา 
-
การใช้คำพูดที่เหมาะสมกับเด็ก

ภาษา คือ สัญญลักษณ์ที่มนุษย์ในสังคมหนึ่งๆสร้างขึ้น เพื่อใช้เป็นเครื่องมือในการสื่อสารและทำความเข้าใจซึ่งกันและกัน
- พูดถึงความแตกต่างระหว่างบุคคลของเด็ก ปัจจัยในการแตกต่าง คือ
-
สังคม สิ่งแวดล้อมรอบข้าง
-
การอยู่ในครอบครัว และ การอบรมเลี้ยงดูของคนในครอบครัว
-
อาจารย์ได้บอกว่า ภาษานั้น ไม่ใช่แค่การพูด การแสดงสีหน้าและท่าทาง
-
เด็กนั้นไม่จำเป็นต้องเรียนการพูด การฟังอย่างเป็นทางการ เด็กนั้นจะเรียนรู้ได้จาก ครูสามารถสอนได้ตลอดเวลา หรือ คนรอบข้างของตัวเด็ก
-
พูดถึงการจัดประสบการณ์ด้านภาษาในชั้นเรียน
-
อาจารย์ได้บอกว่าเด็กนั้นจะเข้าใจ และ ใช้ไวยกรณ์พื้นฐานของภาษาแม่เมื่ออายุ 4 - 5 ปี

สรุป
มนุษณ์ใช้ภาษาสื่อสารระหว่ากันด้วยวิธีการหลายรูปแบบ วิธีที่มีประสิทธิภาพมากที่สุด คือ การใช้ภาษาพูดแล่ะภาษาเขียน การพัฒนาทักษะการใช้ภาษาดังกล่าว จะช่วยให้เด็กเข้าใจ และเรียนรู้สิ่งต่างๆในสิ่งแวดล้อมได้ดีขั้น ตลอดจนการแสดงออกถึงความต้องการส่งและรับข่าวสาร การแสดงออกถึงความรู้สึก และการเข้าใจผู้อื่น
เด็ดเรียนการฟัง และการพูด โดยไม่ต้องอาศัยการสอนอย่างเป็นทางการการที่เด็กได้มีปฏิสัมพันธ์กับสิ่งแวดล้อมทางภาษา จะทำให้เด็ดเข้าใจ และใช้ไวยากรณ์พื้นฐานของภาษาแม่ เมื่ออายุได้4-5 ขวบ
*
งานที่มอบหมาย
-
ให้นักศึกษา หาประสบการณ์ทางภาษา มีอะไรบ้าง (คนละ 1 กิจกรรม)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น